Thứ sáu, 29/03/2024, 18:37 GMT+7.
Bàn về âm dương

Nhìn qua cái hình âm dương chúng ta cũng thấy một vật thể ví như cái hình cầu, trong ấy có hai màu trắng đen, màu trắng đại diện cho dương, màu đen đại diện cho âm, như vậy chúng ta cũng thấy khoảng 50% dương và 50% âm, trong màu trắng có một hình tròn nhỏ màu đen, và trong màu đen có một hình tròn màu trắng bằng nhau, như vậy có thể nói là trong dương có âm và trong âm có dương, giữa âm và dương luôn quyện vào nhau cùng tồn tại không thể tách rời, trong một vật thể hữu hình hay vô hình đều tàng chứa dương và âm không thể thiếu một trong hai khí này được.

Nói tóm lại tất cả những vật thể đang tồn tại đều có âm và dương nếu thiếu một trong hai khí này thì không còn là vật thể nữa. Khí dương biểu hiện cho sự tích cực còn khí âm đại diện cho mặt tiêu cực.
Đi sâu hơn vào những sự việc, có thể phân tích như sau:
1.Mặt trời là dương, mặt trăng là âm.(Nếu thiếu mặt trời hay mặt trăng thì chúng ta không thể tồn tại được)
2.Ban ngày là dương, ban đêm là âm.(Nếu chỉ có ban ngày, hoặc có đêm không có ngày thì sẽ không có sự sống)
3.Ánh sáng là dương, bống tối là âm.(nếu như chỉ có ánh sáng mà không có bống tối, hoặc ngược lại thì liệu vạn vật có sinh sôi nảy nở được không)


4.Trời nắng là dương, trời mưa là âm.Chỉ có nắng thì sẽ không còn nước mà không còn nước thì không còn sự sống, mưa mà không nắng thì tất cả trái đất này toàn là nước,
5.Đàn ông là dương, đàn bà là âm.Trên thế gian này nếu thiếu một giống đực hay giống cái thì sẽ không có nòi giống.


6.Cây cảnh xanh tốt là dương, Cây cảnh úa héo là âm. Các loài động vật cũng như thực vật có lúc mạnh khỏe, tươi tốt nhưng không tránh khỏi sự bệnh hoạn khô cằn và tàn úa.
7.Nhà cửa ngăn nắp sạch sẽ là dương, bày biện lộn xộn thiếu sạch sẽ là âm. Khí dương biểu hiện cho sự tích cực như vậy nhà nào ngăn nắp sạch sẽ thì chủ gia nhà đó có sức khỏe tốt, có tiền tài có địa vị, còn nhà nào bày biện lộn xộn, thiếu ngăn nắp, không sạch sẽ thì chủ gia nhà ấy sức khỏe kém, tiền tài túng thiếu, địa vị xã hội thấp.


8.Nhà đủ ánh sáng là dương, nhà thiếu ánh sáng có mùi hôi móc là âm. Nhà đủ ánh sáng gia chủ nhà ấy mạnh khỏe sống lâu, làm ăn phát đạt, con cháu học giỏi, hiếu thuận, ít gặp những điều mờ ám xuôi xẻo, nhà mà tối tâm, hôi mùi ẩm mốc, chủ gia sức khỏe kém, làm ăn kinh tế thấp kém, thường hay túng thiếu, con cháu thiếu thông minh.
9.Nói đúng là dương, nói sai là âm.Tất nhiên làm người phải có đúng có sai, chứ trên đời này không có ai đúng mà không có sai, vậy là trái ngược âm dương, nếu vì cái sai mà cho rằng người ấy không có đúng cũng trái ngược âm dương. Như một cánh tay lành lặn là dương còn cánh tay bị bệnh hoặc tàn phế là âm như vậy ta để cánh tay bị bệnh lại hay cắt bỏ đi, nếu cắt bỏ đi thì trái ngược âm dương mà làm trái ngược âm dương là không tồn tại.10.Cười là dương, khóc là âm.11.Vui vẻ là dương, buồn bã sầu não là âm.12.Người còn sống là dương, người chết là âm.13.Tình thương là dương, ghen ghét hận thù là âm.14.Thuận thảo là dương, đối nghịch la âm. 15.Ý nghĩ tốt đẹp là dương, ý nghĩ xấu xa là âm.


Còn rất nhiều vật thể và sự kiện âm dương không thể chứng minh hết , ở đây chỉ nói tiêu biểu một số vấn đề để chúng ta có cơ sở bàn luận. Vâng ở đây các bạn thấy không vật thể và sự kiện nào không có âm và dương, có thể nói là không thiếu một trong hai khí này được, như vậy một sự việc, một lời nói hay việc làm đều có đúng có sai là tất yếu, nếu như ai tồn tại trên trái đất này mà nói mình hoàn toàn đúng là vô lý hoặc nói một người nào đó hoàn toàn sai cũng là vô lý.
Như vậy các bạn có thể đồng ý với Thiện Tâm là cố gắng phát huy mặt tích cực (tăng cường khí dương) hạn chế cái tiêu cực (giảm bớt khí âm) ở đây nói giảm bớt chứ không triệt để loại trừ.Còn lại nhiều vấn đề chưa phân tích mời bạn nào thấy hứng thú cùng nhau phân tích trao đổi.

Nguồn: Sưu tầm
Các tin khác